สนใจโฆษณาคลิ๊กที่นี่

การตรวจซ่อม ดัดแปลง วิทยุกระป๋อง T&T

จาก ACTION nan
202.129.1.106
เสาร์ที่ , 13/12/2546
เวลา : 22:37

อ่านแล้ว = 2912 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ขอเปิดเป็นกระทู้เพื่อให้ผู้ที่สนใจต้องการซ่อมดัดแปลงวิทยุบังคับกระป๋อง T&T ด้วยตัวเอง และเชิญเพื่อนๆที่มีเทคนิคดีๆเกี่ยวกับวิทยุ T&T ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้นะครับ
ก่อนอื่นน่าจะมารื้อฟื้นเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นกันก่อนจากเวปของซีเอ็ดนี้ครับ ข้อมูลดีมาก
http://electronics.se-ed.com/contents.html
แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบที่ 1
       วงจรวิทยุรถบังคับกระป๋องทุกยี่ห้อที่ผมเคยเห็นมาจะใช้ไอซี 5 Function Remote Control เบอร์ 977 คู่กับเบอร์ 978 ซึ่งเป็นไอซีที่ทำหน้าที่เข้ารหัส ถอดรหัสแบบ Digital Codes คือเป็นโค๊ดที่กำหนดโดยจำนวนของลูกคลื่น (พัลซ์) แต่ของ T&T เขาเขียนบนตัวไอซีว่า GTX2 กับ GRX2 ศึกษารายละเอียดของไอซีคู่นี้ได้จากคู่มือเป็นไฟล์ pdf ดาวน์โหลดเก็บไว้เลยก็ดีครับตามลิ้งค์นี้ครับ
http://www.pti.com.cn/partinfo.asp?partID=PT8A977

จาก ACTION nan 202.129.1.106 เสาร์, 13/12/2546 เวลา : 22:38   


คำตอบที่ 2
       ขอเริ่มจากตัวรีโมท หรือภาคส่งกันก่อน ตรา T&T จะใช้คลื่นความถี่วิทยุย่าน UHF ซึ่งสูงกว่าตราเพชรที่ใช้คลื่นความถี่ย่าน VHF ย่าน VHF ที่เห็นใช้กันก็มี 27Mhz. 35Mhz. 40Mhz. 49Mhz. แต่ของ T&T ก็จะแปะสติกเกอร์ไว้เหมือนตราเพชร แต่จริงๆแล้ววงจรภายในเป็นคลื่นวิทยุย่าน VHF เท่าที่ใช้มาเคยเห็นอยู่สองความถี่คือ 249Mhz. 289Mhz.



จาก ACTION nan 202.129.1.106 เสาร์, 13/12/2546 เวลา : 22:41   


คำตอบที่ 3
       พี่ครับ ถ้าต่อไฟกลับขั้วเข้าวงจรจะจะมีอุปกรณ์ตัวไหนที่น่าจะเสียบ้างครับ

จาก RTAF 203.113.51.196 เสาร์, 13/12/2546 เวลา : 22:41   


คำตอบที่ 4
       ผมได้แกะลายวงจรของภาคส่ง T&T จะเห็นว่าแหล่งจ่ายไฟถูกต่อตรงเข้าวงจรตลอด แต่เนื่องจากไอซี GTX2 กินกระแสขณะที่ไม่มีการกดปุ่มน้อยมาก จึงสามารถต่อแหล่งจ่ายไฟตรงคาไว้ได้ แต่ผมว่าถ้าเลิกใช้งานถอดแบตออกดีกว่าครับ
มีทรานซิสเตอร์อยู่ 3 ตัว Q1 ทำหน้าที่กำเนิดความถี่ซึ่งเป็นย่านความถี่ UHF Q2 ทำหน้าที่เปิดปิดการทำงานของวงจรกำเนิดความถี่ โดยรับข้อมูลจากขา 8 ของไอซี ซึ่งก็คือการมอดดูเลทแบบ AM นั้นเอง ความถี่ UHF ที่มอดดูเลทแล้วถูกส่งผ่าน C2 มาที่ Q3 ทำหน้าที่ขยายสัญญาณให้แรงขึ้นส่งออกทาง C5 ผ่านขดลวด 5T ออกสายอากาศ โดยไม่มีวงจรกรองความถี่ ข้างเคียงทิ้ง (Filter)




จาก ACTION nan 202.129.1.106 เสาร์, 13/12/2546 เวลา : 22:43   


คำตอบที่ 5
       จากที่ทราบๆกันวิทยุ T&T มีระยะบังคับไกลมากๆ ทั้งที่ตัวรีโมทใช้ถ่านแค่ 2 ก้อน ที่ทำให้เครื่องส่งของ T&T มีกำลังส่งแรงเพราะใช้ทรานซิสเตอร์ที่มีเกนขยายสัญญาณย่าน UHF สูงคือเบอร์ MPS911 แต่ทนกระแสได้ต่ำแค่ 40mA. เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรเพิ่มถ่านที่ตัวรีโมทมากเกินไป ถ้าจะเพิ่มจริงๆ เพิ่มอีกหนึ่งก้อน เป็น 3 ก้อนก็พอไม่งั้นทรานซิสเตอร์ตัวนี้ไหม้แน่ครับ ของผมเคยไหม้มาแล้วเพราะลองดัดแปลงแบบตราเพชรใส่ถ่าน 9V. และหาซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนไม่ได้เลยต้องทิ้ง
Transistor Type Max. Vce Max. Ie Max. Diss. hfe /
Gain Max. Freq. Noise
Figure Case Pin
1 2 3
MPS911 NPN 12V 40mA 625mW 16,5dB
500MHz 7GHz 1,7dB
500MHz TO-92 -


จาก ACTION nan 202.129.1.106 เสาร์, 13/12/2546 เวลา : 22:45   


คำตอบที่ 6
      



จาก ACTION nan 202.129.1.106 เสาร์, 13/12/2546 เวลา : 22:49   


คำตอบที่ 7
       รออีกนิดหนึ่งครับ การซ่อม การดัดแปลงจะอยู่ตอนท้ายครับ

จาก ACTION nan 202.129.1.106 เสาร์, 13/12/2546 เวลา : 22:59   


คำตอบที่ 8
       ผมต้องขออภัยที่วงจรภาครับที่เคยลงไว้ก่อนหน้านี้เป็นวงจรเดิมของตราเพชร แล้วเอามาดัดแปลงแกะวงจรของ T&T แต่ชื่อของอุปกรณ์บางตัว เช่นทรานซิสเตอร์ ตัว้านทาน ของตราเพชรกับตรา T&T ไม่เหมือนกันวงจรจึงคลาดเคลื่อน จึงขอใช้วงจรตามรูปนี้ซึ่งปรับปรุงแก้ไขชื่ออุปกรณ์ให้ตรงกับแผงวงจรจริงของ T&T แล้วครับ
ทรานซิสเตอร์ Q1 ทำหน้าที่เป็นวงจรรับสัญญาณวิทยุและแยกสัญญาณ Digital Code ออกจากความถี่วิทยุ ส่งต่อให้ทรานซิสเตอร์เบอร์ BC337 ขยายสัญญาณให้แรงขึ้นอีก ซึ่งในวงจรตราเพชรจะไม่มีทรานซิสเตอร์ตัวนี้อยู่
สัญญาณจากขา C ทรานซิสเตอร์ C337 ผ่านคาปาซิเตอร์ 1uF เข้าขา 14 ไอซี ขยายสัญญาณอีกออกขา 15 เข้าขา 16 ออกขา 1 เข้าขา 3 แล้วทำการถอดรหัส Digital Code ให้เอาท์พุท 2.5-3.0 โวลท์ทั้ง 5 ฟังชั่นคือ
ขา 6 ขวา
ขา 7 ซ้าย
ขา 10 ถอยหลัง
ขา 11 เดินหน้า
ขา 12 เทอร์โบ

(รูปวงจรไม่ยอมไป เอาใหม่)

จาก ACTION nan 202.129.1.106 เสาร์, 13/12/2546 เวลา : 23:04   


คำตอบที่ 9
      



จาก ACTION nan 202.129.1.106 เสาร์, 13/12/2546 เวลา : 23:07   


คำตอบที่ 10
       ภาพแสดงตำแหน่งต่างๆ ของอุปกรณ์



จาก ACTION nan 202.129.1.106 เสาร์, 13/12/2546 เวลา : 23:10   


คำตอบที่ 11
       ทรานซิสเตอร์ Q8 Q10 ประกอบกันเป็นวงจรกำเนิดความถี่สูง เพื่อเปลี่ยนแรงดันกระแสตรงที่เลี้ยงวงจร ให้เป็นพัลซ์ความถี่สูง ไดโอด 1N4148 กับคาปาซิเตอร์ 22uF 16V.ทำหน้าที่กรองแรงดันความถี่สูงให้เป็นแรงดันกระแสตรงที่มีแรงดันสูงขึ้น เราจึงเรียกวงจรนี้ว่า “วงจรทวีแรงดัน”

ทำไมต้องมีวงจรทวีแรงดันด้วย ก็เพราะรถกระป๋องใช้ไฟเลี้ยงจากถ่าน 2 ก้อน แต่ไอซีภาครับต้องการไฟเลี้ยง 2.5-5.0โวลท์ ถ่านชาร์จ 2 ก้อนจะได้แรงดัน 2.4 โวลท์ แต่เมื่อจ่ายกระแสให้มอเตอร์รถกระป๋อง จะเกิดการกระชากกระแสสูง ทำให้แรงดันของถ่าน 2 ก้อน ตกลงเหลือแค่ 2 โวลท์เอง จึงไม่เพียงพอที่จะทำให้ไอซีภาครับทำงานได้ จึงจำเป็นต้องมีวงจรทวีแรงดันมาช่วย
แต่ถ้าเราใช้ไฟเลี้ยงวงจรจากแบตที่มากกว่า 2 ก้อน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้วงจรทวีแรงดันอีก

จาก ACTION nan 202.129.1.106 เสาร์, 13/12/2546 เวลา : 23:14   


คำตอบที่ 12
       http://homepages.paradise.net.nz/bhabbott/tyco.html
ลิ้งค์นี้ก็อธิบายได้ดีครับ แต่ไม่ใช้วงจรของ T&T แต่ก็คล้ายกันครับ
ขอเวลาเตรียมข้อมูลการดัดแปลงวงจร การตรวจซ่อมอีกวันสองวันแล้วจะกลับมาใหม่ครับ

จาก ACTION nan 202.129.1.106 เสาร์, 13/12/2546 เวลา : 23:18   


คำตอบที่ 13
      

จาก der 192.55.20.36 อาทิตย์, 14/12/2546 เวลา : 03:31   


คำตอบที่ 14
       กระทู้นี้เป็นอีกหนึ่งที่ต้องติดตามตลอดเวลาครับ เราชาวกระป๋อง สุดยอดเลยครับคุณ ActioNan ขอให้มีผลงานโดยตลอดนะครับ อย่าให้ขาดสาย เดียวลืม...

จาก ut 203.185.151.214 อาทิตย์, 14/12/2546 เวลา : 09:24   


คำตอบที่ 15
       รอติดตามตอนกลับมาใหม่อยู่ครับ

จาก bmodeller 202.28.45.10 อาทิตย์, 14/12/2546 เวลา : 09:33   


คำตอบที่ 16
       รอมานานแล้วกระทู้นี้ เพิ่งจะเห็นฮีโร่ขี่ม้าขาวมาช่วย
จะติดตามตลอดครับ

จาก หนุ่ม 202.57.175.46 อาทิตย์, 14/12/2546 เวลา : 10:37   


คำตอบที่ 17
       เป็นเครื่องมือซ่อมที่ผมใช้อยู่ครับ มิเตอร์แบบเข็มตัวนี้ผมซื้อมาราคา 39 บาท พอใช้ตรวจเช็คได้ถึงจะไม่ละเอียดแต่ก็พอใช้ได้ ถ้าจะวัดอย่างละเอียดก็ยืมของที่ทำงานเอาครับ



จาก ACTION nan 202.129.1.105 อาทิตย์, 14/12/2546 เวลา : 13:05   


คำตอบที่ 18
       ภาพตำแหน่งขาทรานซิสเตอร์ชุดที่เป็นวงจรขับมอเตอร์เลี้ยว และมอเตอร์ขับเคลื่อน



จาก ACTION nan 202.129.1.105 อาทิตย์, 14/12/2546 เวลา : 13:08   


คำตอบที่ 19
       การวัดขาทรานซิสเตอร์ชนิด NPN โดยใช้มอเตอร์แบบเข็ม ปรับซีเล็กเตอร์ที่โอห์มมิเตอร์ X100 หรือ X1K ก็ได้
เมื่อตั้งเป็นโอห์มมิเตอร์แล้ว ภายในมิเตอร์จะมีแบตเตอรี่อยู่เป็นแหล่งจ่ายไฟเพื่อวัดค่าความต้านทาน
โดยที่ขั้วลบสายสีดำของมิเตอร์ จะเป็นไฟบวกของแบตภายใน
ขั้วบวกสายสีแดงของมอเตอร์ จะเป็นไฟลบของแบตภายใน
ในภาพเป็นทรานซิสเตอร์ที่เป็นปกติไม่เสีย ไม่ช็อต หากวัดได้ไม่เป็นตามนี้ ก็คือช็อต หรือขาด ครับ



จาก ACTION nan 202.129.1.105 อาทิตย์, 14/12/2546 เวลา : 13:14   


คำตอบที่ 20
       ภาพนี้เป็นการวัดทรานซิสเตอร์ชนิด PNP ก็จะกลับกัน วิธีก็เหมือนกันครับ
ไม่จำเป็นต้องถอดทรานซิสเตอร์ออกจากแผงมาวัด วัดทรานซิสเตอร์บนแผงวงจรเลยก็ได้ครับ




จาก ACTION nan 202.129.1.105 อาทิตย์, 14/12/2546 เวลา : 13:16   


คำตอบที่ 21
       กระทู้นี้คงเป็นกระทู้ที่ทุกคนรอคอย ก็ต้องขอขอบคุณ คุณ Action Nan ที่กรุณาสละเวลาทำให้กับ สมาชิก ส่วนรายละเอียดที่ลง เก๋ขออนุญาติ ให้ น้องเค้าไปทำเว็ปเพจลงในสาระน่ารู้ของบินไทย เก็บไว้หลายๆ ที่ เผื่อหาย Fail Safe นะคะ อีกเรื่อง ความลับของย่านความถี่ด้วยนะคะ จะได้ทำออกมามีหลายๆความถี่ไม่ซ้ำกันค่ะ

จาก เก๋... 203.147.0.42 อาทิตย์, 14/12/2546 เวลา : 19:51   


คำตอบที่ 22
       คุณ Action nan ครับรับซ่อมแผงไหมครับผมเสียดายครับของผมมันไม่กระัดิกอยู่ 4-5 แผงครับคิดค่าเสียหายเท่าใดก็ว่ากันไปช่วยๆกันครับ

จาก NEO_BOY 203.113.45.164 อาทิตย์, 14/12/2546 เวลา : 21:37   


คำตอบที่ 23
       สุดยอดเลยครับคุณ ACTION nan อุทิศแล้วเพื่อสังคม ด้วยความนับถือ

จาก NUM 203.156.29.57 อาทิตย์, 14/12/2546 เวลา : 22:14   


คำตอบที่ 24
       เจ๋งครับ ขอคารวะท่าน อาจารย์

จาก hwao_AF 202.28.84.50 จันทร์, 15/12/2546 เวลา : 08:51   


คำตอบที่ 25
       อนุโมทนาจริง ๆ ครับ คุณ Action_nan สอนตั้งแต่ความรู้พื้นฐานทีเดียว ผมและเด็กไทยอื่น ๆ จะฉลาดขึ้นอีกเยอะเลยครับ

จาก งูดิน 203.113.32.10 จันทร์, 15/12/2546 เวลา : 14:00   


คำตอบที่ 26
       โอ้ มายก๊อดดดดดดดดดดดด

จาก ยิว 210.203.175.243 จันทร์, 15/12/2546 เวลา : 21:40   


คำตอบที่ 27
       อาการเสีย เลี้ยวซ้ายไม่ได้ ในภาพคำตอบที่ 9 TR Q5 เสีย
เอามิเตอร์ Rx10,000 วัดต่างจากตัวดีนิดหน่อย รองเปลี่ยนสลับกับ Q15 อาการเสียก็กลับไปที่เลี้ยวขวา (วัดไฟขา 6 , 7 ของ IC RX2 ออกปกติ) จึงต้องซื้อ TR เปลี่ยนใหม่ สามารถใช้ได้ปกติ

จาก kraisorn_w@hotmail.com 202.129.40.26 จันทร์, 15/12/2546 เวลา : 22:00   


คำตอบที่ 28
       Tr 8050 ใจเสาะที่สุด ส่วนใหญ่จะเสียก่อนเพื่อนค่ะ

จาก เก๋.... 203.147.0.42 อังคาร, 16/12/2546 เวลา : 21:55   


คำตอบที่ 29
       ข้างบนไม่ใช่คุณเก๋ตอบหรอก เป็นแฟนคุณเก๋ต่างหาก ใช่มั๊ย

จาก bbb 203.150.4.1 พุธ, 17/12/2546 เวลา : 10:58   


คำตอบที่ 30
       อ้าว....ทำไมรู้คะ?

จาก เก๋.... 203.156.29.56 พุธ, 17/12/2546 เวลา : 20:16   


คำตอบที่ 31
       ดีคับทุกคน ผมได้ชุดนี้มาใช้แล้วคับ โอ้โหไกลสะใจจริงๆเลยคับ ชอบมาก แต่งงมากคับว่าแล้ววงจรนี้ใช้ตัวไหนผลิตความถี่ล่ะคับ ไม่เห็นมีคริสตอลเลยสักตัว แล้วอยากทราบว่าเพื่อนๆเคยลองระยะไกลสุดหรือป่าวคับ ที่ผมลองนะสุดสนามฟุตบอลยังบังคับได้นะแต่จะลองให้ไกลกว่านั้นมันไม่ได้แล้วไม่มีที่ ติดตึกกะว่าจะทุบตึกทึ้งแล้วลองดูอยู่นะเนี้ยะ!!!!!

จาก โอ 202.28.66.23 พฤหัสบดี, 18/12/2546 เวลา : 08:29   


คำตอบที่ 32
       คุณโอ ตึกไหนครับ
เดี๋ยวไปช่วยทุบ

ช่วยกันโหวตขึ้นกระทู้พิเศษหรือยังครับ

จาก pombin 203.209.105.126 ศุกร์, 19/12/2546 เวลา : 19:10   


คำตอบที่ 33
       มาดูทฤษฎีการไหลของกระแสไฟฟ้ากันต่อนะครับ
ในรูปเป็นวงจรส่วนขับมอเตอร์หลักของรถกระป๋อง
เมื่อกดปุ่ม G ที่รีโมท ที่ไอซีภาครับก็จะมีแรงดันออกมาที่ขา 11 ทำให้ Q2 Q4 Q7 ทำงานกระแสไหลผ่านมอเตอร์หลัก
ในการตรวจซ่อม เมื่อกด G แล้วมอเตอร์ไม่หมุน วัดแรงดันที่ขา 11 ไอซีภาครับมี 2.5-3โวลท์แล้ว สงสัยได้เลยว่า Q2 Q4 Q7 ตัวใดตัวหนึ่งเสีย



จาก ACTION nan 202.129.1.117 เสาร์, 20/12/2546 เวลา : 14:53   


คำตอบที่ 34
       และเมื่อกดปุ่ม B ที่รีโมท ที่ไอซีภาครับก็จะมีแรงดันออกมาที่ขา 10 ทำให้ Q9 Q6 Q12 ทำงานกระแสไหลผ่านมอเตอร์หลัก อีกทางหนึ่งมอเตอร์จึงหมุนกลับทาง
ในการตรวจซ่อม เมื่อกด B แล้วมอเตอร์ไม่หมุน วัดแรงดันที่ขา 10 ไอซีภาครับมี 2.5-3โวลท์แล้ว สงสัยได้เลยว่า Q2 Q4 Q7 ตัวใดตัวหนึ่งเสีย เช่นกัน




จาก ACTION nan 202.129.1.117 เสาร์, 20/12/2546 เวลา : 14:58   


คำตอบที่ 35
       ส่วนวงจรขับชุดเลี้ยวก็ทำงานเหมือนกับชุดมอเตอร์หลักเลย แต่รูปวางตำแหน่งไม่เหมือนกันเท่านั้นเองครับ การทำงานเหมือนกันเลยครับ
เมื่อกดปุ่ม R ที่รีโมท ที่ไอซีภาครับก็จะมีแรงดันออกมาที่ขา 6 ทำให้ Q14 Q15 Q11 ทำงานกระแสไหลผ่านขดลวดชุดเลี้ยว
ในการตรวจซ่อม เมื่อกด R แล้วชุดเลี้ยวไม่หมุน วัดแรงดันที่ขา 6 ไอซีภาครับมี 2.5-3โวลท์แล้ว สงสัยได้เลยว่า Q14 Q15 Q11 ตัวใดตัวหนึ่งเสีย




จาก ACTION nan 202.129.1.117 เสาร์, 20/12/2546 เวลา : 15:04   


คำตอบที่ 36
       เมื่อกดปุ่ม L ที่รีโมท ที่ไอซีภาครับก็จะมีแรงดันออกมาที่ขา 7 ทำให้ Q3 Q5 Q13 ทำงานกระแสไหลผ่านขดลวดชุดเลี้ยว อีกทางหนึ่ง
ในการตรวจซ่อม เมื่อกด R แล้วชุดเลี้ยวไม่หมุน วัดแรงดันที่ขา 7 ไอซีภาครับมี 2.5-3โวลท์แล้ว สงสัยได้เลยว่า Q3 Q5 Q13 ตัวใดตัวหนึ่งเสีย




จาก ACTION nan 202.129.1.117 เสาร์, 20/12/2546 เวลา : 15:07   


คำตอบที่ 37
       รูปวงจรการดัดแปลงให้วงจรภาครับ T&T ต่อไฟเลี้ยงวงจรจากแบต 6-7 ก้อน 7.2-8.4โวลท์ได้ เพื่อให้สามารถใช้เฟตขับมอเตอร์ออนได้เต็มที่
โดยมีการดัดแปลงดังนี้
- ถอดหรือตัดขา R4.3K ออกเพื่อให้วงจรทวีแรงดันหยุดทำงาน
- เปลี่ยน R จำกัดกระแสจาก 1K เป็น 220 โอห์ม เพื่อให้ซีเนอร์ไดโอดทำงานได้อย่างถูกต้อง
- เปลี่ยน R18 R19 R20 R21 จาก 10โอห์ม เป็น 220โอห์มถึง 1K แล้วแต่ว่ามีอะไหล่เก่าอยู่เท่าไร ที่ต้องเปลี่ยนเพราะว่าแรงดันที่ป้อนให้วงจรเพิ่มขึ้นจากเดิมแบต 2 ก้อนเป็นแบต 6-7 ก้อน คือ 7.2-8.4โวล์ท เมื่อแรงดันเพิ่ทขึ้นแต่ถ้าใช้ค่า R18 R19 R20 R21 10โอห์ม เท่าเดิม จะมีกระแสไหลผ่านทรานซิสเตอร์ภาคขับมอเตอร์ และชุดเลี้ยว สูงมากๆ หากเอานิ้วแตะดูขณะที่ทรายซิสเตอร์ทำงานจะรู้สึกร้อนมาก ทำให้ทรานซิสเตอร์เสียได้ง่าย จึงควรอย่างยิ่งที่ต้องเปลี่ยนค่า R18 R19 R20 R21 ให้สูงขึ้นเพื่อลดกระแสที่ไหลผ่านลงพอที่ทรานซิสเตอร์ทำงานได้อย่างปลอดภัย
- ใช้เฟต เบอร์ IRL3302 หรือ IRFZ44N ก็ได้ ตำแหน่งขาเหมือนกันคือ G D S ต่อตัวต้านทาน 10K-22K ก็ได้เพื่อขา G ของเฟตลงกราวน์เมื่อไม่มีการกดปุ่ม G เพื่อไม่ให้เฟตทำงานเอง เพราะเฟตไวต่อแรงดันอินพุทมาก และเพื่อเป็นโหลดให้วงจรขับด้วย เพราะเฟตต้องการอินพุทที่ขา G เป็นแรงดัน จึงมีกระแสไหลที่ขา G น้อยมาก
ขา G ต่อเข้าที่จุดต่อมอเตอร์ที่แผงวงจร
ขา D ต่อมอเตอร์ มอเตอร์ต่อเข้าขั้ว + แบตเตอรี่
ขา S ต่อลงขั้ว - แบตเตอรี่



จาก ACTION nan 202.129.1.117 เสาร์, 20/12/2546 เวลา : 15:26   


คำตอบที่ 38
       แบบใช้ B ขับมอเตอร์อีกตัวละ่ครับ
คราวก่อนผมไล่ไม่ถูก(ในกระทู้ที่หายไป)

จาก pombin 203.209.117.217 เสาร์, 20/12/2546 เวลา : 17:45   


คำตอบที่ 39
       แบบคำตอบที่37 (การต่อเฟท)อธิบายเยี่ยมมากครับ

จาก 1 161.246.1.33 เสาร์, 20/12/2546 เวลา : 19:01   


คำตอบที่ 40
       การวัดขาic ใช้เข็มวัดขั้วบวก ลบอย่างไร แล้วตั้งค่าในมัลติมิเตอร์อย่างไรครับ แบบว่าผมไม่ค่อยมีเบสิคเท่าไหร่ ช่วยอธิบายแบบง่ายๆใช้งานจริงให้ด้วยครับ ขอบคุณมากเลยครับ

จาก โก้ 202.5.83.141 อาทิตย์, 21/12/2546 เวลา : 09:55   


คำตอบที่ 41
       ตั้งซีเล็กเตอร์ของมิเตอร์ไว้ที่ VDC 10V. หรือ 12V.แล้วแต่มิเตอร์ที่มีอยู่ครับ
เสียบแบตเข้าวงจรภาครับ และรีโมท ที่ภาครับไม่ต้องต่อมอเตอร์ ไม่ต้องต่อมอเตอร์จิ๋วก็ได้ครับ เพราะจะได้ไม่เกิดอันตรายขณะวัด หากเราต้องการเพียงจะวัดว่าไอซีทำงานปกติหรือไม่
ถ้าไม่มีผู้ช่วยก็ใช้เท้ากดปุ่ม G ที่รีโมท สายวัดสีดำจับที่กราวน์ของวงจร ก็คือขั้วลบของแบตที่ต่อเข้าวงจรภาครับนั่นเอง สายสีแดงของมิเตอร์แตะไว้ที่ขา 11 ของไอซีภาครับจะมีแรงดัน VDC ที่วัดได้ขณะกดปุ่ม G 2.5-3.0 โวลท์
กดปุ่ม B ก็ย้ายสายวัดสีแดงไปแตะที่ขา 10
กดปุ่ม R ก็ย้ายสายวัดสีแดงไปแตะที่ขา 6
กดปุ่ม L ก็ย้ายสายวัดสีแดงไปแตะที่ขา 7
ถ้าขณะกดปุ่มแล้ววัดแรงดันได้ 2.5-3.0โวลท์ ก็แสดงว่าภาครับวิทยุปกติ ไอซีปกติ ต้องไปดูที่ชุดวงจรทรานซิสเตอร์ขับมอเตอร์แล้วละว่าตัวไหนต้องสงสัย
เพื่อนๆที่มีประสบการ์ณในการตรวจแก้เชิญร่วมเสนอแนะได้นะครับ ช่วยๆกันครับ

จาก ACTION nan 202.129.1.99 อาทิตย์, 21/12/2546 เวลา : 13:38   


คำตอบที่ 42
       คุณ

จาก Who you know อาทิตย์, 21/12/2546 เวลา : 13:50 edit แก้ไข delete ลบ   


คำตอบที่ 43
       ไม่ได้เล่น MSN แล้วครับไม่ถนัดพิมพ์และไม่ค่อยได้อยู่หน้าเครื่องบ่อยนักครับ เมล์มาก็ได้ถ้ามีอะไรจะให้ช่วย
n_pichet@hotmail.com

จาก ACTION nan 202.129.1.99 อาทิตย์, 21/12/2546 เวลา : 14:17   


คำตอบที่ 44
       คุณActionNan ทำไมบทความสั้นจังครับ ผมใช้ไปนานๆ ระยะการรับส่งสั้นลง ไม่ทราบจะตรวจสอบจุดใดบ้างครับ

จาก ut 203.185.151.225 อังคาร, 23/12/2546 เวลา : 20:44   


คำตอบที่ 45
       เมื่อตะกี้กำลังซ่อมอยู่ไม่มีสัญญาณออกจากic เลยทั้งขา6 7 10 11วัดไฟเลี้ยงic ที่ขา13 ปกติ ตั้งมิเตอร์scale 2.5 voltวัดสัญญาณจากภาครับเวลากดส่งทุกปุ่มมีสัญญาณ ตอนแรกคิดว่า ic อาจจะเสีย ลองโยกอุปกรณืทุกตัวก็แน่นดี จะทิ้งก็เสียดาย เสี่ยงเอาว่าจุดบัดกรีอาจจะมีปัญหา เดาเอาว่าน่าจะมีโอกาศอยู่ 2จุด คือชุดoscillator หรือ จุด ground ลองเชื่อม oscillatorใหม่ ไม่ได้ผล ชักใจเสีย ลองเชื่อม ground ใหม่ คราวนี้ ใช้ได้ครับ เล่าให้เป็นประสพการณ์และต่อเป็นวิธีวัดสัญญาณจากภาครับครับ

จาก banpot 203.155.146.65 อังคาร, 23/12/2546 เวลา : 22:02   


คำตอบที่ 46
       สัญญาณจากภาครับวัดที่ขา 14 ของ ic ครับ

จาก banpot 203.155.146.65 อังคาร, 23/12/2546 เวลา : 22:04   


คำตอบที่ 47
       คุณ UT ครับใช้ไปนานๆแล้วระยะสั้นลง อาจจะเกิดจากคอยล์เคลื่อนที่ภาครับ ลองจูนคอยล์ที่ภาครับครับอาจจะไกลเหมือนเดิม
แต่ถ้ายังไม่ไกล ก็อาจจะเป็นที่รีโมทครับ ให้เช็คดูที่จุดต่อเสาอากาศสไลด์ครับ อาจจะหลวม หรือเป็นที่เสาไสด์มันไม่แมทช์กับความถี่ภาคส่ง ของผมก็เป็นครับเลยถอดเสาสไลด์ที่เป็นแบบหลายท่อนยาวๆ ออก กลับมาใช้ของเดิมๆที่ติดมาจากโรงงานใส่แทน ก็ไกลไม่มีปัญหาครับ
หรือไม่ก็เพิ่มถ่านที่รีโมทเป็น 3 ก้อนซะเลยครับ

จาก ACTION nan 202.129.1.72 พุธ, 24/12/2546 เวลา : 15:49   


คำตอบที่ 48
       ผมเหมือนคำตอบที่ 45 ครับ ลองเอาสายไฟเส้นเล็กๆต่อคร่อมจากขา13 กับ ขา11 มอเตอร์ก็ติดเป็นปกติดี อยากรู้ว่าจะเซ๊คว่ามีสัญญาณมาจากตัวส่งรึป่าวเช๊คยังไงครับ เหมือนกับไอซีไม่ตอบสนอง เลยครับ

จาก กาณ 210.203.175.244 ศุกร์, 26/12/2546 เวลา : 13:37   


คำตอบที่ 49
       ถ้ามีมิเตอร์เข็มจะดูง่าย ตั้ง ACV ย่านต่ำเช่น 10Vac วัดที่ขา 1 ของไอซีภาครับ ขณะที่กดรีโมท เข็มจะมีการกระดิกขึ้น แสดงว่าภาคส่งดี ภาครับวิทยุดี ไอซีอาจจะเสียครับ

หรือที่เจอบ่อยคือลวดที่เชื่อมกราวน์ ที่โค้งยื่นออกมานอกบอร์ดนะครับ มักจะหลวม บัคกรีใหม่ หรือเปลื่ยนมาใช้สายไฟต่อเชื่อมแทนเลยครับทนกว่า

จาก ACTION nan 202.129.0.20 ศุกร์, 26/12/2546 เวลา : 14:27   


คำตอบที่ 50
       ขอบคุณมากครับ คุณactoin nan ได้คำตอบเร็วจัง...อิๆ

จาก กาณ 210.203.175.244 ศุกร์, 26/12/2546 เวลา : 14:56   


คำตอบที่ 51
       ผมทดสอบ ตามคำแนะนำของคุณaction nan แล้วครับ ผลที่ได้คือ เข็มตีขึ้นมาประมาณครึ่งนึง แล้วค้างนิ่งพอกดปุ่ม เข็มก็กระดิกเล็กน้อยแสดงว่า ทั้งภาครับและภาคส่ง ของผมเป็นปกติใช่มั๊ยครับที่เสียน่าจะเป็นที่ ไอซี แล้วถ้าเป็นเช่นนั้นผมจะเอาไอซีภาครับของรถกระป๋องยี่ห้ออื่น(ตราเพชร)มาแทนได้มั๊ยครับ

จาก กาณ 210.203.175.244 ศุกร์, 26/12/2546 เวลา : 15:09   


คำตอบที่ 52
       ใช้ได้แล้วครับ เยสสสสสส ไอซี RX ตราเพรช ใช้ได้ดีครับ

จาก กาณ 210.203.175.244 ศุกร์, 26/12/2546 เวลา : 20:46   


คำตอบที่ 53
       รบกวนสอบถามคุณ ACTION nan หน่อยครับว่า วงจรของผมพอระยะห่างออกไปสักประมาณ 20 เมตรแล้วมอเตอร์เริ่มมีอาการสดุดตลอด ( มอเตอร์จะติด/ดับสลับกันไป )อยากทราบสาเหตุและวิธีแก้ไขครับ...เป็นอาการเดียวกัน 2 ตัวแล้วครับ...ขอบคุณครับ

จาก piper 202.57.171.57 พฤหัสบดี, 15/1/2547 เวลา : 13:12   


คำตอบที่ 54
       ของผมพอเสียบถ่านแล้ว มอเตอร์ติดตลอดเลย และไฟที่ไปตัวบังคับเลี้ยวก็มาด้วย โดยที่ไม่ได้กดรีโมทเลย เสียที่จุดไหน แก้อย่างไรครับ อยู่ดีๆก็ป็นเลยแก้ไม่หาย

จาก โก 202.57.171.118 พฤหัสบดี, 15/1/2547 เวลา : 13:30   


คำตอบที่ 55
       ขั้วลบ หลุดหรือไม่แน่น สังเกตุ ขั้วลบจะแบ่งไฟไป 2 ที่ มันหลุด 1 ที่ครับ

จาก เล้ก 202.20.68.234 พฤหัสบดี, 15/1/2547 เวลา : 13:45   


คำตอบที่ 56
       อืมเรื่อง TR MPS911 ที่หาได้ยากพอมีเบอร์แทนได้นะครับ แต่ว่าอาจจะได้ไกลไม่เท่าเดิม หรืออาจะไกลกว่าเดิมนะครับ


http://www.cbsite.nl/modif/onderdelen/smallsig.htm

จาก RTAF 203.113.51.196 พฤหัสบดี, 15/1/2547 เวลา : 20:20   


คำตอบที่ 57
       ลืมบอกไปครับ สามารถสั่งซื้อ TR ได้จากเวป http://www.wt.co.th/ ครับ
ผมลองดูแล้วเบอร์ที่พอจะใช้แทนได้มี 2SC4629,2SC4874,MPS901,MPS571 ครับ

จาก RTAF 203.113.51.196 พฤหัสบดี, 15/1/2547 เวลา : 20:25   


คำตอบที่ 58
       เช็คตัวส่งว่าดีหรือไม่ทำไงครับ

จาก พานทอง 203.170.191.1 ศุกร์, 16/1/2547 เวลา : 10:25   


คำตอบที่ 59
       ภาคส่งสามารถใช้ถ่านชาร์ท 3ก้อนได้ไหมครับ จะทำให้การส่งสั้นลงหรือเปล่าครับ

จาก ธนิสร์ 203.113.45.228 อาทิตย์, 18/1/2547 เวลา : 06:48   


คำตอบที่ 60
       1.2V. 3ก้อน ส่งได้ไกลฮะ

จาก หน่อย 203.157.254.3 จันทร์, 19/1/2547 เวลา : 13:01   


คำตอบที่ 61
       ของผมกดเลี้ยวซ้ายขวาไม่ตอบสนองเลย แต่เดินหน้าถอยหลังปกติ หลังตกน้ำ ไม่ทราบว่าเป็นที่จุดไหนต้องเฃ็คที่ไหนบ้างครับ

จาก ช่วยด้วยครับ 202.57.167.12 เสาร์, 24/1/2547 เวลา : 23:00   


คำตอบที่ 62
       ไดโอดเบอร์ 1N4004 สามารถใช้กลับเบอร์ 1N4002 ได้ไหมครับ แตกต่างกันอย่างไงครับ

จาก ธนิสร์ 203.113.45.228 อาทิตย์, 25/1/2547 เวลา : 05:54   


คำตอบที่ 63
       ไดโอดเบอร์ 1N4004 ใช้แทน 1N4002 ได้ครับเพราะเบอร์ที่นำหน้าด้วย 40xx จะทนกระแสได้ 1 แอมป์ 1N4004 ทนแรงดัน 400โวลท์
ส่วนเบอร์ที่ขึ้นต้นด้วย 1N54xx ทนกระแส 3 แอมป์

ส่วนอาการเลี้ยวซ้ายขวาไม่ทำงานก็เช็คแรงดันตั้งแต่ ขา 6 ขา 7 และทรานซิสเตอร์ Q3 Q5 Q11 Q13 Q14 Q15 ครับ

จาก ACTION nan 202.129.1.72 จันทร์, 26/1/2547 เวลา : 09:20   


คำตอบที่ 64
       ic เสียเช็คยังไงครับ ภาครับ

จาก พานทอง 203.170.191.1 จันทร์, 26/1/2547 เวลา : 20:47   


คำตอบที่ 65
       รบกวนถามหน่อยครับ
เราจะมีวิธีเช็คอย่างไรว่าไอซีเสียหรือไม่เสียครับ

จาก ืืืnk 202.44.135.34 ศุกร์, 30/1/2547 เวลา : 16:34   


คำตอบที่ 66
       คำตอบที่ 45 46 ครับ ถ้าขา14 มีสัญญาณ เวลา กดเครื่องส่ง ไฟเลี้ยง ic ปกติ ขาไม่หลวม ground ไม่หลวม แล้ว ไม่มี สัญญาณ จาก ขา 6 7 10 11 แสดงว่า ic เสีย ครับ

จาก banpot 203.113.70.9 ศุกร์, 30/1/2547 เวลา : 21:18   


คำตอบที่ 67
       ที่ขา 14 ตั้งมิเตอร์วัดไฟ ac หรือ dc ครับ ประมาณกี่โวลย์ครับ และถามต่อเคยโมฟาคอนมั้ยครับของผมส่งไม่ไกล

จาก พานทอง 202.12.97.100 อาทิตย์, 1/2/2547 เวลา : 04:35   


คำตอบที่ 68
       ตั้ง scale 10v(22db) ac ครับ

จาก banpot 203.113.70.75 อาทิตย์, 1/2/2547 เวลา : 13:28   


คำตอบที่ 69
       ขอบคุณครับ

จาก พานทอง 202.12.97.100 อาทิตย์, 1/2/2547 เวลา : 16:23   


คำตอบที่ 70
       สอบถามคุณ ACTION nan หน่อยครับว่า วงจรของผมพอระยะห่างออกไปสักประมาณ 50 เมตรแล้วมอเตอร์จะติด ๆ ดับ อยากทราบสาเหตุและวิธีแก้ไขครับ....ขอบคุณครับ

จาก นุ 203.113.67.36 พฤหัสบดี, 5/2/2547 เวลา : 15:36   


คำตอบที่ 71
       ถ้าเป็นวงจร T&T ก็
ใช้ถ่านอัลคาไลน์ 2 ก้อนที่เครื่องส่ง
คาปาซิเตอร์ 104 คร่อมขามอเตอร์
จัดสายไฟต่างๆ ห่างจากสายอากาศของภาครับ
จูนคอยล์ภาครับใหม่ ก็น่าจะหายนะครับ

จาก ACTION nan 202.129.1.69 พฤหัสบดี, 5/2/2547 เวลา : 15:50   


คำตอบที่ 72
       ขอบคุณมากครับ ที่ให้คำแนะนำ

จาก นุ 203.113.67.36 ศุกร์, 6/2/2547 เวลา : 16:07   


คำตอบที่ 73
       จากคำตอบที่ 37 รูปวงจรการดัดแปลงให้วงจรภาครับ T&T ต่อไฟเลี้ยงวงจรจากแบต 6-7 ก้อน 7.2-8.4โวลท์ได้ เพื่อให้สามารถใช้เฟตขับมอเตอร์ออนได้เต็มที่
ถ้าผมจะใช้ แบต 9-10 ก้อนกับมอเตอร์เครื่องดูดฝุ่น12 volt(ใช้กับ บ. อีกา)ผมใช้รูปวงจรการดัดแปลงให้วงจรภาครับ T&Tจากคำตอบที่ 37 ได้หรือเปล่าครับหรือต้องดัดแปรอะไรเพิ่มเติม

ติ่ง จาก ติ่ง พุธ, 25/2/2547 เวลา : 10:19   


คำตอบที่ 74
       ถ้าใช้แบต 9-10 ก้อน ควรจะเปลี่ยนค่า R จำกัดกระแสให้ซีเนอร์ไดโอดเป็น 330 โอห์ม เพื่อความปลอดภัยของซีเนอร์ไดโอดไม่ให้กระแสไหลผ่านตัวมันสูงเกินไปแล้วมันจะช็อตหรือขาดได้ครับ

จาก ACTION nan 202.129.1.69 พุธ, 25/2/2547 เวลา : 13:29   


คำตอบที่ 75
       คุณพี่ ACtion nan ครับ เครื่องบินจีน Drah 8 (คล้ายๆแอร์บัส ) ของผมซื้อมายังไม่ทันบิน พอเสียบแบต เร่งเครื่อง แผงรีซีฟ ก็ไหม้เลยครับ พอลองเร่งใหม่คราวนี้ มอเตอร์ก็หมุนเป็นจังหวะ ติดๆ ดับๆ แกะฝารีซีฟดู ตัว R สีดำใหญ่ๆ หลัง FET มันไหม้นะครับ คืออยากขอคำแนะนำในการซ่อมด้วยนะครับ ผมไม่อยากซื้อลำใหม่จริงๆ ประมาณว่าซื้อมาแล้วยังไม่เห็นมันบินแล้วเสียความรู้สึกนะครับ ยังไงขอความกรุณาด้วยนะครับพี่ครับ

จาก อ๊อด 203.118.77.14 ศุกร์, 27/2/2547 เวลา : 17:26   


คำตอบที่ 76
       คุณพี่ ACtion nan ขอเบอร์ด้วยครับ มีงาน Project.... อยากปรึกษา
Montresi@yahoo.com ขอคุณมากครับ.....

จาก bank 210.86.146.93 เสาร์, 28/2/2547 เวลา : 00:36   


คำตอบที่ 77
       คุณพี่ ACtion nan ขอเบอร์ด้วยครับ อยากปรึกษางาน Project....
Montresi@yahoo.com ขอคุณมากครับ.....

จาก bank 210.86.146.93 เสาร์, 28/2/2547 เวลา : 00:44   


คำตอบที่ 78
       ผมมีคำถามครับเครื่องกระป๋องโม 3 chของผมตอนนี้บินหายไปเสียแล้วต่อน่าต่อตาเลยครับเนื่องจากบินอยู่ดีเหนือศีรษะประมาณไม่ถึง 15 เมตรก็บังคับไม่ได้เลยสักปุ่มลอยตามลมไปเลยครับเป็นมาหลายครั้งแล้วเป็นเพราะอะไรครับจะซื้อมาอีกก็กลัวเป็นเหมือนเดิมช่วยกรุณาตอบด้วยครับใครที่มีประสบการณืเดียวกับผมขอบคุณมากครับ

จาก piak มือใหม่หัดโม 203.154.120.4 ศุกร์, 5/3/2547 เวลา : 19:42   


คำตอบที่ 79
       3ch ที่ว่าซื้อมาหรือทำเองครับของผมซื้อเขามา ผมมีปัญหาอยู่ที่ผมไม่ชินกับกระป๋องมีสปีดคอนโทรลครับ(แบบว่ามีตั้ง6ปุ่มเลยไม่ค่อยชินและพื้นที่เล่นแคบเลยถนัดแต่กระป๋องธรรมดา) ปัญหาของคุณลองดูที่รีโมทย์ว่าถ่านอ่อนหรือเปล่า ผมเคยเจอครับบังคับเกือบไม่ได้เพราะถ่านที่รีโมทย์อ่อน 3ch กระป๋องนี่ไม่ควรให้ถ่านที่รีโมทย์อ่อนนะครับ

จาก NEO_BOY 203.113.45.164 ศุกร์, 5/3/2547 เวลา : 21:55   


คำตอบที่ 80
       ถ่านไม่น่าจะอ่อนครับเพราะเพิ่มใช้ไปไม่กี่ครั้งเป็นแบบอัลคาไล ส่วนวงจรโมเองเป็น 2+2 ครับบินบางครั้งก็บังคับไม่ได้ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรมีอะไรไปกวนภาครับหรือป่าวหรือเป็นที่ภาคส่งก็ไม่รู้

จาก piak หัดโม 203.154.120.4 เสาร์, 6/3/2547 เวลา : 09:00   


ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นจ๊ะ
ท่านสามารถพิมพ์ Link ได้ โดยต้องมี http:// นำหน้าด้วยครับ ส่วน e-mail address จะทำ Link ให้อัตโนมัติครับ
รูปภาพ :
นามสกุล GIF/JPG เท่านั้น
  จำกัดขนาดไม่เกิน 100K
   แสดงภาพเต็ม แสดงภาพย่อเป็นไอคอน
คำตอบ :
 
      เลือกแบบ  เลือกสี
          
         
       
   

                
           
  ชื่อ :
  N/A <=สถานะการ Login

 

Program Date : 5 Feb 2004